Anmitsu, món ăn giải nhiệt mùa hè của Nhật Bản

Anmitsu

Anmitsu (あんみつ) là món tráng miệng yêu thích vào mùa hè của người Nhật. Bao gồm thạch, các loại đậu (như đậu đỏ azuki, đậu hà lan…), trái cây, kem và siro. Kem-Anmitsu cũng là món tráng miệng truyền thống của Nhật Bản.

Anmitsu Nhật Bản

Ấn tượng về Anmitsu ngay trong lần “gặp gỡ” đầu tiên đã rất đặc biệt. Trước hết là “đẹp” – theo một kiểu rất Nhật Bản: đơn giản, không cầu kì mà hài hòa và tinh tế. Có thể xem mỗi bát Anmitsu như một bức tranh hội tụ đủ thứ màu sắc và hương vị thơm ngon. Màu trắng muốt của bánh dày, trắng trong của thạch, đỏ sậm của đậu, xanh non của kem trà cùng vàng, trắng, xanh từ hoa quả tươi. Chỉ mới nhìn mà như đã cảm thấy trên đầu lưỡi sự tươi mát ngọt lành từ các loại nguyên liệu rồi.Anmitsu Nhật Bản

Không chỉ đẹp, Anmitsu còn tạo ấn tượng với thực khách rằng đây hẳn sẽ là một món ăn rất thú vị. Tuy mỗi nguyên liệu đều không có gì đặc biệt, nhưng khi kết hợp chúng lại, sự tổng hòa của vị dẻo mềm từ bánh mochi, ngọt bùi từ đậu đỏ, vị mát lạnh thơm ngái từ kem trà, giòn tan của thạch và chua ngọt từ hoa quả tươi,… có lẽ không hẳn chỉ là “thú vị” mà phải gọi là “tuyệt hảo” mới đúng.

Nguyên liệu làm món kem này có những thành phần chính là:

  1. Shiratama Dango

Shiratama Dango (白玉団子) là một loại mochi được làm từ bột gạo nếp. Có 2 loại bột thông dụng là shiratamako (白玉粉) và mochiko (餅粉). Để làm Shiratama Dango thì chúng ta nên sử dụng bột shiratama sẽ giúp thành phẩm mịn và có độ đàn hồi cao hơn.

Shiratama Dango

  1. Anko

Anko là tương được làm từ đậu đỏ azuki, có 2 loại Anko phổ biến là Tsubuan và Koshian. Về căn bản thì hương vị giống nhau, chỉ khác là Koshian được lọc bỏ vỏ nên mịn hơn Tsubuan.

Anko

Anko thường được dùng làm nguyên liệu cho các món như Anmitsu, Daifuku, Dango, Dorayaki, Manju, Oshiruko / Zenzai, Taiyaki hay Yokan.

  1. Kuromitsu

Kuromitsu nghĩa đen là “mật ong đen”, là loại siro làm từ đường đen chưa tinh chế gọi là kurozato của Okinawa. Nó cũng giống như đường mật nhưng vị thanh và ít ngọt hơn. Kurozato là loại đường rất tốt cho sức khỏe.

Kuromitsu

Bài viết liên quan